05/03/2020 11:12
Xem với cỡ chữ

Ngành ngân hàng tăng cường hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ngày 2/3, tại Hà Nội, NHNN đã tổ chức Hội nghị với sự tham gia của lãnh đạo các ngân hàng, trao đổi cách thức tháo gỡ vướng mắc, từ đó xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, triển khai các giải pháp của ngành ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn từ đó gia tăng tỉ lệ nợ quá hạn, nợ xấu. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ hơn 44.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với dư nợ khoảng 222 nghìn tỷ đồng (9,6 tỷ USD) thông qua các biện pháp như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi các vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí... để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục thiệt hại.
Theo báo cáo của 23 TCTD gửi tới NHNN, ước tính sơ bộ có khoảng 926 nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 TCTD này và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống, trong đó một số ngành có khả năng bị ảnh hưởng lớn như nông, lâm nghiệp và thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giầy, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…
Ngân hàng cũng có biện pháp hỗ trợ giao dịch không dùng tiền mặt, đã có gần 30 NHTM đồng hành cùng Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt nam triển khai các chương trình miễn, giảm phí chuyển tiền nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng  để giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất.
Tại cuộc họp, các TCTD cũng nêu một số khó khăn trong quá trình triển khai và đề xuất, kiến nghị những ý kiến nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao sự vào cuộc của các ngân hàng. Phó Thống yêu cầu các TCTD xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tiếp tục phát huy những kết quả bước đầu đã đạt được, đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của NHNN, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ và NHNN trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại.
NHNN đang phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả các TCTD và doanh nghiệp trong việc xử lý thiệt hại do COVID-19 gây ra.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng cho biết, lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao sự vào cuộc sự quyết liệt và trách nhiệm đồng hành chia sẻ khó khăn của ngành ngân hàng với cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời điểm này. /.
HN Nguồn: TTXVN
Tìm theo ngày :